Bãi đỗ xe tự động thông minh - giải pháp tối ưu tiết kiệm không gian và chi phí

Bãi đỗ xe tự động thông minh đang dần trở thành một nhu cầu thiết yếu khi nền kinh tế phát triển lượng ô tô tăng lên mọt cách chóng mặt, thực tại bãi đỗ xe tự lái thông thường có nhiểu bất tiện như: dễ bị mất cắp phụ tùng xe nếu vị trí đỗ xe không lắp camera an ninh, người lái xe không có kinh nghiệm phải mất nhiều thời gian để đưa xe vào vị trí đỗ xe chật hẹp ( đôi khi gây ra ùn tắc cục bộ), và hầu như rất khó kiểm soát khí thải và tiếng ồn khi xe di chuyển trong khu vực đỗ xe.

Đối với các bãi lái xe tự lái diện tích lớn, người lái xe phải mất rất nhiều thời gian để tìm chỗ đỗ và tìm ra xe của mình khi lấy xe. Và điều mà phần lớn nhà đầu rư quan tâm nhất là bãi đỗ xe tự lái chiếm nhiều diện tích của công trình ( bình quân 25m2/1 vị trí đỗ xe bao gồm diện tích đường di chuyển).

Hệ thống đỗ xe tự động có thể giải quyết hầu hết các vấn đề trên. Bãi đỗ xe ô tô tự động nhiều tầng là loại kết cấu có trang bị hệ thống nâng di chuyển xe ô tô từ mặt đất lên điểm đỗ xe ở trên cao ( đối với loại hệ thống nổi ) hoặc chuyển xe xuống điểm đỗ xe ô tô dưới lòng đất ( đối với loại hệ thống ngầm ) một cách hoàn toàn tự động. Khi cần lấy xe ra, hệ thống thiết bị nâng này sẽ làm việc để đưa xe đến điểm tra xe cố định, lái xe chỉ cần lấy xe ra từ điểm cố định này.

Nếu mặt bằng chật hẹp, với bàn xoay 360 độ và các con lăn định vị xe thì dù người lái xe yếu tay lái nhất cũng dễ dàng đưa xe vào phòng xe. Khi có bất kì sự cố bất thường trong hệ thống ( ví dụ như có người đột nhập, cửa xe bị bật ra …) thì hệ thống sẽ báo động tức thời về trung tâm xử lí.

Do xe không tự vận hành trong hệ thống nên không gây ra các vấn đề ô nhiễm không khí do chất thải của xe , và vì vậy cũng tránh được nguy cơ cháy nổ do xe lưu thông trong hầm . Khi có rủi ro hỏa hoạn, vì bãi đỗ xe tự động không có người nên nguy cơ chết người không thể xảy ra.

Hệ thống đỗ xe tự động có thể lắp đặt nổi trên mặt đất hoặc ngầm bên dưới. Tùy theo diện tích đất, vị trí các lối ra vào và tùy theo mục đích sử dụng, nhà cung cấp sẽ tự vấn loại hệ thống thích hợp cho từng công trình .

 

Các vấn đề cần quan tâm khi sử dụng hệ thống đỗ xe tự động

Việc áp dụng hệ thống đỗ xe tự động cho các công trình không phải chỉ đơn giản thích loại hệ thống nào thì lắp được hệ thống đó, mà có rất nhiều vấn đề phải xem xét và cân nhắc.

Việc lựa chọn loại hệ thống phải được tính toán trước ngay từ khi lập thiết kế cơ sở cho dự án.

Cần nghiên cứu kích thước và tải trọng xe của khách hàng để chọn hệ thống phù hợp .

Thời gian lấy xe tùy thuộc vào từng loại hệ thống bãi đỗ và tùy thuộc thiết kế khác nhau. Khi lựa chọn hệ thống phải lưu ý đến mục đích sử dụng của dự án.

Ví dụ:

Đối với các công trình nhà ở, siêu thị, các bãi xe công cộng… thì thông thường người sử dụng ít khi gửi xe hoặc lấy xe cùng 1 khoảng thời gian.

Đối với các công trình văn phòng, rạp hát, hội nghị… thì người sử dụng thường cùng gửi xe hoặc cùng nhận xe trong cùng 1 khoảng thời gian.

Đối với bãi xe thông thường, dù tòa nhà mất điện thì lái xe vẫn có thể lấy xe ra khỏi bãi xe. Tuy nhiên, với hệ thống bãi đỗ xe tự động, không xe nào có thể ra khỏi hệ thống khi mất điện. Do đó , máy phát điện riêng cho hệ thống phải được trang bị .

Về phòng cháy chữa cháy: ngoài việc tuân thủ các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trong xây dựng chung cho nhà cao tầng và tầng hầm, cần thiết phải lắp đặt riêng hệ thống điều khiển báo và tự động cho khu vực đỗ xe.

Hệ thống cần được thiết kế các bố trí để thoát khỏi , thoát khí cháy theo đúng yêu cầu của tiêu chuẩn xây dựng.

Các hầm chứa xe ở những vùng trũng có khả năng bị ngập nước cũng phải được thiết kế bố trí bơm nước tự động để thoát nước khi xảy ra ngập, đặc biệt là nhưng nơi có triều cường như Thành phố Hồ Chí Minh

Đối với các bãi đỗ xe tự động đặt trong các công trình nhà ở, bệnh viện , việc tính toán các thiết kế cách âm và chống rung là rất cần thiết để giảm thiểu tiếng ồn

 

Ưu điểm của việc sử dụng hệ thống đỗ xe tự động

Tiết kiệm quỹ đất : do đặc tính quỹ đất hạn hẹp, nhà đầu tư có thêm diện tích cho việc đỗ xe nên trong trường hợp này, việc sử dụng hệ thống đỗ xe tự động là lựa chọn tối ưu.

Tiêu chuẩn xây dựng của Việt Nam hiện nay đã khắt khe hơn về số lượng chỗ đỗ xe trong việc cấp phép xây dựng cho các công trình. Bộ xây dựng đã ban hành “ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dụng “ QCXDVN : 20008/ BXD , trong đó bằng 4.5 Chương IV quy định:

Với khách sạn từ 3 sao trở nên : 4 phòng phải có 1 chỗ đỗ .

Với văn phòng cao cấp, trụ sở cơ quan đối ngoại: 100m2 sàn sử dụng / 1 chỗ

Siêu thị, cửa hàng lớn, trung tâm hội nghị, triển lãm, trưng bầy: 100m2 sản sử dụng / 1 chỗ

Chung cư cao cấp : 1 căn hộ/ 1.5 chỗ

Ngày 02/06/2008 Bộ xây dựng cũng đã ra thông tư số 14/2008/TT- BXD hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư, trong đó quy định nhà chung cư hãng I phải có tối thiểu 1.5 chỗ để ô tô, nhà chung cư hạng II phải có tối thiểu 1 chỗ mỗi căn hộ. Với các quy định này, chủ đầu tư hiện nay phải tính toán rất kỹ số lượng đỗ xe ô tô cho công trình.

Nếu sử dụng giải pháp bãi đỗ xe tự động, chủ đầu tư có thể tiết kiệm đáng kể diện tích xây dựng nhưng vẫn đảm bảo số xe đỗ được theo yêu cầu. Trên cùng 1 diện tích đất, số lượng ô tô đỗ được theo kiểu tự động có thể tăng từ gấp đôi đến gấp 20 lần so với số lượng ô tô đỗ theo kiểu tự lái thông thường.

Tiết kiệm chi phí đầu tư :

Việc tăng số lượng đỗ xe được mà không cần tăng diện tích dất sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư mua đất.

Việc sử dụng hệ thống xếp xe tự động sẽ giúp giảm bớt diện tích sàn xây dựng so với loại hệ thống tự lái, giảm bớt diện tích đào ngầm, do đó tiết kiệm chi phí xây dựng.

Hỗ trợ giải pháp thi công: tại một số khu vực có nền đất yếu thì việc thi công đào ngầm sâu để có đủ tầng cho xe tự lái là rất khó khan và tốn kém. Do đó, việc lựa chọn áp dụng hệ thống đỗ xe tự động sẽ giúp giảm chiều sâu tầng hầm phải đào.

Tiết kiệm năng lượng: người lái xe không cần phải lái xe vòng quanh bãi đỗ xe để tìm chỗ đỗ, do đó sẽ tiết kiệm chi phí xăng dầu.

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường: trong khí thải xe cơ giới còn có các thành phần gây hiệu ứng nhà kính như carbon dioxit(CO2), metan ( CH4) và N2O, do trong tâng hầm xếp xe tự động thì xe không vận hành mà chỉ có thiết bị vận hành nên không có khí thải xe.

Bảo vệ sức khỏe cho lái xe và điều hành bãi xe:

Do các tầng hầm giữ xe có không gian kín, nếu không có hệ thống thông gió, hút khí tốt sẽ là nơi chứa rất nhiều khí độc hại từ các loại xe thải ra, tích tụ tại đây và gây hai cho sức khỏe con người.

Các loại xe cơ giới nói chung, mô tô, xe máy nói riêng, sử dụng nhiên liệu hóa thạch nên thải ra các thành phần trực tiếp gây ô nhiễm không khí hoặc kết hợp để tạo thành các chất ô nhiễm thứ cấp ảnh hưởng có hại đến sức khỏe con người, bao gồm: chì (Pb) và các phụ gia khác có trong nhiên liệu như benzene, toluene, xylene…; bụi hạt lơ lửng, carbon monoxit( CO), hydro carbon ( HC), lưu huỳnh dioxit ( SO2), Các oxit nitơ (NO và NO2), Ozon… Riêng khí CO, nếu tích tụ lâu dài với nồng độ cao, có thể khiến người hít phải bị choáng váng , nhức đầu, máu khó lưu thông lên não, nguy hiểm hơn có thể gây ngất xỉu tại chỗ.

Do thiếu thông thoáng nên tại tầng hầm của các tòa cao ốc, lượng khí radon xuất hiện tương đối đáng kể. Radon là một loại khí không mùi, không vị và không nhìn thấy được, sinh ra từ sự phân rã phóng xạ của Uran, có tính trơ về hóa học, thoát qua các vết rạn và lỗ trống rất nhỏ trong vật chất rồi khuếch tán vào không khí và từ đó chúng ta có thể hít phải.

Theo số liệu của Hiệp hội Ung thư Mỹ, hằng năm, tại nước này có khoảng 20.000 cái chết do ung thư phổi có liên quan đến chiếu xạ radon.

 Trong bãi xe dùng hệ thống xếp xe tự động thì hoàn toàn không có người mà chỉ có máy móc vận hành nên con người có thể tránh được các loại khí độc hại nói trên.

 Hệ thống đỗ xe tự động (HTĐXTĐ) là một hệ thống cơ khí được thiết kế để giảm thiểu tối đa diện tích và không gian cần thiết để đỗ xe ô tô.

 HTĐXTĐ cung cấp chỗ để xe trên nhiều tầng để xe xếp chồng lên nhau để tối đa hóa số lượng chỗ đỗ xe đồng thời giảm thiểu diện tích đất sử dụng.

 Đặc biệt, HTĐXTĐ sử dụng một hệ thống cơ khí để vận chuyển xe đến và đi từ chỗ để xe (chứ không phải là lái xe) để loại bỏ phần lớn các không gian bị lãng phí trong một bãi

để xe thông thường.

 Tất cả các HTĐXTĐ hoạt động dựa trên khái niệm giảm thiểu diện tích đỗ xe bằng cách để lái xe và hành khách ra khỏi xe trước khi xe vào chỗ đỗ. Ô tô được lái đến điểm ra vào của hệ thống, tại đây lái xe và hành khách ra khỏi xe, sau đó xe được di chuyển tự động hoặc bán tự động đến chỗ để xe của mình. Chiều rộng, chiều cao và khoảng cách giữa các xe được giảm đáng kể vì không cần không gian để người lái mở cửa xe;

 Không cần đường, dốc để xe đi vào/ra từ cửa đến vị trí đỗ xe;

 Chiều cao trần được giảm thiểu tối đa vì không cần đáp ứng chiều cao phù hợp cho người lái xe;

 Không cần lỗi đi bộ, cầu thang hoặc thang máy để phục vụ người đi bộ trong khu vực đỗ xe;

 Giảm thiểu tối đa cơ sở hạ tầng dành cho xe ra vào cũng như cho lái xe di chuyển trong bãi nên THĐXTĐ cần ít kết cấu vật liệu hơn so với bãi đỗ xe garage nhiều tầng;

 Xe được đảm bảo an toàn hơn vì ra vào khu vực để xe bị hạn chế;

 Giảm thiểu thiệt hại do va chạm có thể xảy ra khi đỗ xe;

 Lái xe và hành khách được an toàn hơn do không phải di chuyển trong bãi đỗ;

 Lượng khí thải động cơ giảm vì không phải lái xe xung quanh tìm chỗ đỗ;

 Hệ thống thông gió và chiếu sáng được giảm thiểu tối đa.

Hệ thống đỗ xe tự động ra đời nhằm giải quyết thực trạng nhu cầu điểm đỗ xe tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM đang trở thành vấn đề đau đầu với những chủ sở hữu ô tô, đặc biệt là những người sinh sống tại các chung cư thậm chí là những chung cư cao cấp

 

Một trong những hệ thống đỗ xe tự động tại các thành phố lớn trên thế giới

Trong nhữ ng thập niên qua,vớ i tổng tỉ lệ vốn đầu tư cao dành cho ngành bất động sản đã nhanh chóng mở rộng khối lượng và chất lượng của cơ sở hạ tầng đô thị, cải thiện sự tiếp cận của nhiều thành phần xã hội với phân khúc nhà ở chung cư, góp phần vào sự thành công về tăng trưởng và phát triển của đất nước.

Mặt khác việc gia tăng quá nhanh của các phương giao thông đặc biệt là ô tô, thực tế về tốc độ phát triển của các công trình phục vụ giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện đi lại. Hai vấn đề trên là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông tĩnh nói chung cũng như bến bãi đỗ xe nói riêng.

 

Thực tế những hệ thống đỗ xe tại nước ta hiện nay

Thực trạng các bãi đỗ xe tự lái tại các thành phố lớn

– Đời sống đang dần được nâng cao, ô tô nhiều nhưng bãi đỗ xe không đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân, việc đỗ tại lòng đường vỉa hè là việc không còn hiểm gặp.

– Các hệ thống đỗ xe hiện tại không đáp ứng được sự an tâm cho người gửi bởi những lý do như dễ bị mất cắp phụ tùng, giá cả mỗi nơi một kiểu, người lái xe không có kinh nghiệm phải mất nhiều thời gian để đưa xe vào bến đỗ đặc biệt là các tầng hầm của những chung cư lớn.

– Bãi đỗ xe tự lái thường có diện tích lớn nên lái xe lại phải mất rất nhiều thời gian để tìm chỗ đỗ hay tìm ra xe của mình khi lấy xe rất bất tiện mỗi khi có công việc gấp.

– Bãi đỗ xe tự lái chiếm nhiều diện tích của công trình bình quân 25m2 / 1 vị trí đỗ xe bao gồm diện tích đường di chuyển.

Sự quá tải tại các bãi đỗ xe tự lái

– Thực tế rất nhiều công trình xây dựng thuộc hàng cao cấp, nhưng số lượng ô tô đỗ được trong công trình không đủ đáp ứng phân nửa nhu cầu của những người sử dụng khiến cho những người có ô tô phải đi gửi bên ngoài rất bất tiện trong quá trình sử dụng

– Với những khách sạn, văn phòng cao cấp, siêu thị, trung tâm hội nghị, trung tâm triển lãm, cảnh ùn tắc do bãi đỗ xe ô tô tràn ra lề đường không còn là chuyện hiếm.

– Chính những yếu tố đó làm cho nhu cầu phát triển các hệ thống bãi đỗ xe thông minh tự động có sức chứ lớn đang trở nên rất cấp bách với các đô thị có mật độ ô tô lớn lưu thông.

 

 

Nguồn https://www.linkedin.com

Chia sẻ
Tin tức khác