Thang máy bị sét đánh: Nguy cơ tiềm ẩn và giải pháp tối ưu

Do Việt Nam nằm ở tâm giông sét Châu Á – một trong ba tâm giông lớn nhất trên thế giới nên hằng năm vào mùa mưa bão, nước ta xuất hiện tới trung bình khoảng 2 triệu cú sét đánh. Những cú sét đánh này có thể gây thiệt hại rất lớn về tài sản, trong đó có thang máy. Đã có rất nhiều trường hợp thang máy bị sét đánh hỏng và mất rất nhiều thời gian và công sức để sửa chữa. Vậy tại sao thang máy lại bị sét đánh? Việc sét đánh thang máy có những ảnh hưởng cụ thể nghiêm trọng nào? Và làm thế nào để phòng tránh thang máy khỏi sét đánh? Hãy cùng tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây.

Nội dung

1. Thang máy: “nạn nhân” số một của sét đánh

1.1 Hiện tượng sét đánh

Sét, hay tia sét, là một hiện tượng thiên nhiên phổ biến, thường xảy ra giữa các đám mây mang điện tích trái dấu hay giữa các đám mây và mặt đất, đặc biệt là trong những cơn mưa giông lớn. Những tia sét đánh giữa mây và mặt đất gây hư hỏng thang máy phần lớn là loại sét âm. Sét âm là loại sét xuất hiện từ phần dưới của đám mây giông – nơi có tích điện âm và đánh xuống mặt đất – nơi có tích điện dương. Sự chênh lệch điện tích ở hai nơi này sẽ tạo ra tia lửa điện có sức mạnh khủng khiếp có thể phá hủy mọi thứ mà nó chạm vào.

hien-tuong-set-danh

1.2 Tại sao thang máy dễ bị sét đánh?

Ngày nay, hầu như tòa nhà cao tầng nào cũng sẽ lắp đặt một hệ thống thang máy để tối ưu hóa trải nghiệm và thời gian di chuyển cho mọi người. Tuy nhiên, những tòa nhà với hệ thống thang máy này cũng sẽ có một nguy cơ cao bị sét đánh hơn do một vài nguyên nhân sau:

  • Độ cao của tòa nhà: Một toà nhà cao tầng càng cao thì sẽ có một khoảng cách càng ngắn với những đám mây ở trên. Điều này sẽ làm gia tăng khả năng sét đánh xuống tòa nhà.

  • Độ ẩm của nóc tòa nhà: Các nóc tòa nhà cao tầng vào mùa mưa bão thường xuyên ở trạng thái ngập, thậm chí là tràn nước. Chính độ ẩm cao ở đây sẽ tạo nên một môi trường dẫn điện tốt cho sét đánh xuống.

toa-nha-cao-tang-bi-set-danh
Các tòa nhà cao tầng rất dễ bị sét đánh
  • Cột thu lôi: Những cột thu lôi trong hệ thống chống sét thường đặt trên nóc tòa nhà cao tầng, chúng được làm từ kim loại có tính dẫn điện tốt, có tác dụng thu hút những tia sét đánh vào nó thay vì vào tòa nhà. Nhưng không phải lúc nào cột thu lôi cũng có thể loại bỏ hoàn toàn mối nguy hại từ sét đánh. Sét vẫn có thể ảnh hưởng tới tòa nhà và hệ thống thang máy thông qua sự cảm ứng và lan truyền điện hay do cường độ của tia sét quá lớn làm quá tải cột thu lôi.

cot-thu-loi

Khi sét đánh xuống các tòa nhà này, các thiết bị điện bao gồm hệ thống thang máy sẽ chịu nhiều thiệt hại. Với một vị trí trải dài dọc tòa nhà cùng cấu tạo chủ yếu là kim loại, các bộ phận của thang máy sẽ tạo thành một đường dẫn hoàn hảo cho điện truyền qua mỗi khi bị sét đánh. Việc này sẽ dẫn đến nhiều nguy hiểm cho hệ thống thang máy cũng như người dân tòa nhà.

2. Nguy cơ tiềm ẩn khi thang máy bị sét đánh

2.1 Ảnh hưởng tới hệ thống thiết bị

Những cú sét đánh có thể để lại những hậu quả khôn lường cho hệ thống thang máy. Bạn cũng cần lưu ý rằng, cho dù tòa nhà đã lắp đặt hệ thống chống sét thì thang máy vẫn có nguy cơ bị sét đánh hay chịu ảnh hưởng từ nó do hiện tượng cảm ứng điện từ hay do hệ thống tiếp đất của thang máy không được bảo trì, lắp đặt đúng cách. Tùy thuộc vào việc thang máy bị sét đánh trực tiếp hay gián tiếp, mức độ thiệt hại gây ra sẽ khác nhau. Những thiệt hại đó sẽ tốn rất nhiều chi phí và thời gian để sửa chữa, bảo trì, gây bất tiện lớn cho chủ tòa nhà cũng như cho hành khách đi lại.

Trường hợp thang bị sét đánh trực tiếp tuy hiếm khi xảy ra, nhưng nó sẽ gây thiệt hại lớn nhất cho hệ thống thang máy. Các bảng mạch điện tử, bộ phận điều khiển, động cơ cùng các linh kiện khác có thể bị hư hỏng hoàn toàn, thậm chí còn gây cháy nổ ở một số thiết bị làm cho sự cố trầm trọng hơn.

set-danh-truc-tiep-toa-nha

Phần lớn trường hợp sét đánh thang máy là gián tiếp, với xung điện từ phát ra từ tia sét là tác nhân chính gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho các bộ phận thang máy:

  • Hư hại bo mạch điều khiển chính: Đa số bo mạch điều khiển chính của hệ thống thang máy sẽ được đặt trong phòng máy – nơi thường được lắp đặt ở vị trí cao nhất của tòa nhà (nóc nhà, mái nhà) nên rất dễ bị sét đánh. Đồng thời, khi thang máy bị sét đánh, một trường điện từ cực lớn sẽ được tạo ra trong phút chốc, làm cho các đường dây dẫn của thang máy bị quá áp và quá dòng, gây hư hỏng hệ thống điều khiển. Những bộ điều khiển thang máy hiện đại ngày nay đều là những bộ điều khiển logic lập trình hoặc máy vi tính. Khi sét đánh, chúng sẽ bị nhiễu tín hiệu hoặc chập cháy do điện áp hoạt động quá thấp.

bo-dieu-khien-thang-may-bi-set-danh
 Bộ điều khiển thang máy dễ bị hư hỏng do sét đánh
  • Hư hại thiết bị cảm biến: Trong nhiều trường hợp thang máy bị sét đánh, bởi thiết kế và thi công không đúng quy chuẩn, các đường truyền thông của thang máy sẽ chịu ảnh hưởng từ cảm ứng xung điện từ của sét, khiến cho thiết bị cảm biến bị phá hỏng. Điều này có thể kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng như trục trặc về cửa thang máy, thang máy tự dừng hoặc di chuyển đột ngột, tự kích hoạt phanh khẩn cấp,…

  • Các thiết bị khác: Sự tăng đột biến về điện áp khi sét đánh đương nhiên cũng có thể phá hủy các linh kiện khác trong hệ thống thang máy như tụ điện, động cơ, màn hình hiển thị, hệ thống chiếu sáng, …

2.2 Ảnh hưởng tới con người

Không chỉ trang thiết bị, việc sét đánh thang máy cũng có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của con người.

Nếu thang máy bị sét đánh trực tiếp, luồng điện lớn từ sét có thể lan đến hành khách ở trong hoặc phát sinh cháy nổ, gây nguy hiểm tới tính mạng của họ. 

Kể cả khi sét đánh gián tiếp, nguy cơ thiệt hại về người vẫn có thể rất cao. Hệ thống an toàn của thang máy hoàn toàn có thể bị hư hỏng trong trường hợp sét đánh, và làm một số tính năng bảo vệ an toàn như phanh và đèn khẩn cấp gặp trục trặc. Thang máy có thể dừng lại đột ngột và ngừng hoạt động, khiến cho hành khách bị kẹt ở trong. Xung điện từ của sét cũng ảnh hưởng tới hệ thống liên lạc khẩn cấp trong thang máy, cản trở công tác cứu hộ hành khách bên trong.

sua-chua-thang-may-bi-set-danh

3. Thang máy bị sét đánh: Biện pháp an toàn tối ưu

Để đề phòng trường hợp trời mưa bão đi kèm sét đánh, Việt Chào xin đưa ra một số lưu ý, biện pháp bảo đảm an toàn cho hành khách và thiết bị thang máy như sau:

3.1 Đối với người dân

  • Tránh sử dụng thang máy khi trời mưa bão: Mỗi khi trời giông sét, để đảm bảo an toàn cho bản thân, hãy tránh việc sử dụng thang máy vào thời gian này. Thay vào đó, hãy sử dụng lựa chọn an toàn hơn đó là thang bộ.

  • Giữ bình tĩnh và gọi cứu hộ: Nếu bạn bị kẹt trong thang máy, hãy cố giữ bình tĩnh và đợi nhân viên cứu hộ tới giải cứu. Và nếu có thể, hãy sử dụng hệ thống liên lạc khẩn cấp hoặc gọi cho chủ tòa nhà để thông báo tình hình của bạn.

  • Tránh tiếp xúc với bề mặt kim loại: Do bề mặt kim loại có thể dẫn điện, hãy hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với chúng càng nhiều càng tốt để giảm nguy cơ bị giật điện. 

nut-cuu-ho-thang-may

3.2 Đối với hệ thống thang máy

  • Lắp đặt thiết bị chống sét lan truyền: Đây là một biện pháp hiệu quả có thể giải quyết được những điểm yếu của thang liên quan đến xung điện. Các linh kiện điện tử nhạy cảm với xung điện sẽ được đảm bảo an toàn tối đa mỗi khi thang máy bị sét đánh, giảm được tần suất thay thế và tăng tuổi thọ sử dụng cho những linh kiện này.

Thiet-bi-chong-set-lan-truyen-cho-thang-may
 Thiết bị chống sét lan truyền (vòng màu cam)
  • Đảm bảo hệ thống chống sét được lắp đặt và hoạt động đúng cách: Hệ thống tiếp địa chống sét đóng vai trò quan trọng nhất trong việc bảo vệ thang máy và giảm thiểu tối đa thiệt hại của thang khi bị sét đánh. Hãy kiểm tra chắc chắn rằng hệ thống tiếp địa chống sét của bạn có các tiêu chí như: Đường truyền xuống phải có điện trở thấp ( 4Ω) để tối ưu hóa tốc độ lưu truyền, đường truyền phải được lắp đặt riêng và cách xa các thiết bị điện tử khác, khoảng cách cọc tiếp địa của hệ thống chống sét cách xa cọc tiếp địa của thang máy ít nhất là 6 mét để tránh gián đoạn,…

he-thong-chong-set-cho-thang-may

  • Bảo trì thường xuyên: Việc bảo trì định kỳ sẽ đảm bảo cho thang máy cũng như các hệ thống, thiết bị chống sét được hoạt động với công suất tối đa. Việc này không chỉ giúp tăng tuổi thọ cho linh kiện thang máy mà còn giúp giảm thiểu thiệt hại gây ra phòng trường hợp sét đánh.

bao-tri-thang-may-bi-set-danh

Việt Chào – Dịch vụ bảo hành và bảo trì thang máy chuyên nghiệp, đáng tin cậy

Với hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động, Việt Chào luôn cam kết đem đến những giải pháp thang máy hiện đại, an toàn, chất lượng cao đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng. Ngoài lĩnh vực tư vấn, cung cấp, lắp đặt, Việt Chào còn cung cấp cả dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa thang máy và các thiết bị công trình khác.

bao-tri-thang-may-viet-chao

Vậy tại sao bạn nên chọn dịch vụ bảo hành – bảo trì thang máy của Việt Chào? Việt Chào luôn có một đội ngũ nhân viên kỹ thuật chất lượng, đông đảo, làm việc 24/7, với tinh thần trách nhiệm cao đảm bảo việc phản hồi và khắc phục vấn đề của khách hàng được thực hiện trong thời gian sớm nhất. Nếu thang máy của bạn bị sét đánh hay gặp bất kỳ sự cố nào đi chăng nữa, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu, đội ngũ kỹ thuật viên của Việt Chào sẽ luôn nhanh chóng có mặt để kịp thời điều tra và xử lý. 

Không chỉ vậy, chế độ bảo hành – bảo trì của chúng tôi bao gồm rất nhiều dịch vụ và ưu đãi vô cùng hấp dẫn, có thể kể đến như:

  • Cam kết sản phẩm bảo trì bền bỉ, an toàn cho người sử dụng
  • Quy trình bảo trì thang máy đạt chuẩn quốc tế
  • Thiết bị và linh kiện thay thế đảm bảo chính hãng, chất lượng cao
  • Cam kết bảo hành 2 năm cho vật tư thay thế
  • Giá thành hợp lý

Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua những địa chỉ ở cuối trang để được tư vấn cụ thể theo nhu cầu của quý khách.