[Hỏi – đáp] về bãi đỗ xe tự động XIZI công nghệ Nhật Bản

Kể từ khi lắp bãi đỗ xe tự động XIZI đầu tiên cho toàn miền Bắc tại tòa nhà BIDV 194 Trần Quang Khải năm 2009, Việt Chào đã hân hạnh được phục vụ khách hàng ở rất nhiều công trình khác từ Bắc vào Nam. 12 năm qua, Việt Chào đã nhận được nhiều băn khoăn của quý khách. Bài viết Hỏi – đáp về hệ thống đỗ xe tự động XIZI này hy vọng sẽ mang lại cho quý khách những thông tin bổ ích.

Sự khác biệt giữa bãi đỗ xe tự động XIZI và các sản phẩm cạnh tranh khác là gì?

Trả lời: Có thể kể đến một số điểm khác biệt lớn giữa Hệ thống đỗ xe tự động XIZI và các hệ thống đỗ xe ngoại nhập hoặc gia công tại Việt Nam như:

  • Hoàn thiện vật liệu của XIZI là mạ kẽm nhúng nóng, chống xước, chống gỉ.
  • Khung thép phần dầm chính được gia công nguyên khối, không có điểm nối nên rất chắc, bền.
  • Không có cột phía trước khoang đỗ (do dầm rất chắc, chỉ cần cột ở hai bên ngoài cho cả module), nên tạo không gian ra vào xe rất thuận tiện, dễ dàng.
  • Ray dẫn hướng được mạ kẽm, nên chống gỉ tốt. Ray hộp nên có thể xử lý phần sàn dốc tốt.
  • Tấm sàn pallet được dập gân nên rất khỏe.
  • Khe hở giữa 2 pallet rất nhỏ nên không sợ bị lọt chân.
  • Có rãnh thu nước đọng ở tầng 2 (phòng khi xe mới đi mưa về có đọng nước).
  • Xích nâng 20A rất to và bền (12 năm chưa phải thay thế).

Bãi đỗ xe tự động XIZI có những thiết bị an toàn nào?

Trả lời: Hệ thống đỗ xe tự động XIZI có 15 tính năng an toàn. Sau đây là một số ví dụ tiêu biểu:

  • Công tắc an toàn hạn chế trượt: Khi bàn nâng trượt đến vị trí chạm phải công tắc hạn chế trượt, nguồn điện sẽ bị cắt để dừng trượt.
  • Thiết bị cảm biến bảo vệ người và xe: Hệ thống sẽ ngừng hoạt động nếu có người hoặc xe đi nhầm vào hệ thống
  • Thiết bị dò tìm chiều dài chiều cao: Hệ thống sẽ không hoạt động nếu xe vượt quá chiều dài và chiều cao tối đa
  • Thiết bị chống rơi: Ngăn tấm sàn rơi do chẳng may bị gẫy hoặc tuột xích, đảm bảo an toàn cho người và xe
  • Hệ thống an toàn phanh: Phanh điện từ sẽ hoạt động ngay lập tức để dừng bàn nâng khi cắt điện môtơ và ngăn bàn nâng khỏi bị rơi xuống do trọng lực
  • Thiết bị an toàn khi môtơ quá tải: Bảo vệ khi quá tải, đoản mạch và ngược pha.

Nếu phần mềm điều khiển của bãi đỗ xe tự động XIZI gặp trục trặc thì Việt Chào có thể xử lý được không hay phải liên hệ hãng hỗ trợ?

Trả lời: Hệ thống PLC thương hiệu Omron hãng XIZI sử dụng cho bãi đỗ xe tự động hoạt động rất hiệu quả. Ví dụ với công trình lâu nhất do Việt Chào lắp đặt tại 194 Trần Quang Khải, hệ thống vẫn hoạt động bình thường trong suốt 12 năm qua, không có lỗi gì về hệ thống điều khiển.

Trong trường hợp nếu có lỗi xảy ra, đội ngũ kỹ sư của Việt Chào đã được hãng đào tạo, chuyển giao kỹ thuật nên tự tin có thể xử lý được.

Trường hợp xấu nhất, nếu kỹ sư của Việt Chào không thể xử lý được thì đôi ngũ kỹ thuật của hãng sẽ hướng dẫn xử lý online hoặc sang trực tiếp hỗ trợ.

Việt Chào có từng gặp khó khăn gì với các chủ đầu tư khi tiếp quản mặt bằng thi công không?

Trả lời: Việt Chào đã từng gặp một số khó khăn như sau:

  • Sàn chưa đảm bảo tiêu chuẩn; sàn thường không bằng phẳng. Khi lắp đặt hệ thống, Việt Chào sẽ phải chêm thêm để sàn phẳng, nhưng nếu độ chênh quá cao thì pallet có thể chạy không êm trên ray.
  • Mặt bằng không sẵn sàng cho hàng tập kết (còn chứa nhiều đồ khác hoặc chứa nước), nên việc tập kết hàng gặp khó khăn, mất thời gian cho công tác lắp đặt, ảnh hưởng đến tiến độ.

Lắp đặt bãi đỗ xe tập trung theo cụm có lợi ích gì so với lắp rải rác?

Trả lời: Khi lắp theo cụm (module) tập trung và tối ưu hóa được số lượng chỗ đỗ/module thì có những lợi ích sau:

  • Tiết kiệm được số hệ thống điều khiển
  • Tiết kiệm được pallet trống chờ đón xe

(mỗi module cần 1 bộ điều khiển và 1 pallet trống)

Việt Chào có đề xuất gì về kỹ thuật cho chủ đầu tư khi cân nhắc mua bãi đỗ xe tự động không?

Trả lời: Việt Chào xin nêu một số đề xuất sau:

  • Độ dày của pallet chỉ cần 2mm là đủ vì cấu tạo sàn pallet của bãi đỗ xe tự động XIZI được dập gân nên rất chắc khỏe. Một số CĐT yêu cầu độ dày 2.3mm là không cần thiết. Độ dày này chỉ cần thiết khi tấm pallet dài, không chắc chắn.
  • Không cần sử dụng hàng rào tự động phía trước khoang đỗ vì đã có 2 hàng rào cố định hai bên và hệ thống cảm biến dày đặc rất hiệu quả. Chỉ cần có người lướt tay qua hoặc có bất kỳ vật cản nào vào hệ thống là hệ thống sẽ dừng hoạt động ngay lập tức.
  • Nên sử dụng bề mặt hệ thống cơ khí là mạ kẽm nhúng nóng. Vật liệu này tuy hơi đắt hơn tráng kẽm epoxy, không bóng đẹp nhưng rất bền, không lo xước xát và do đó không bị han gỉ. Với môi trường sử dụng thường xuyên có sự chuyển động, tiếp xúc, cọ sát, thì việc sử dụng vật liệu mạ kẽm nhúng nóng rất cần thiết.

Chủ đầu tư cần mua sẵn thiết bị thay thế nào?

Trả lời: CĐT không cần dự trữ thiết bị thay thế nào hết vì 90% bãi đỗ xe tự động XIZI là thiết bị cơ khí nên rất bền. Chỉ có một số thiết bị hao mòn như:

  • Bánh tỳ đỡ xích dưới sàn làm bằng cao su. Tần suất thay: 3 năm/lần.
  • Khởi động từ. Tần suất thay: 5 năm/lần
  • Các bộ phận chính như xích/phanh/động cơ: 12 năm chưa phải thay sửa gì.

Phí bảo trì cho hệ thống đỗ xe tự động XIZI hàng tháng là bao nhiêu?

Trả lời: Mức phí bảo trì Việt Chào hiện đang áp dụng cho các công trình lắp đặt bãi đỗ xe tự động XIZI là 180.000VND – 220.000VND/chỗ đỗ, tùy thuộc vào số lượng chỗ, vị trí lắp đặt hệ thống, thời gian hệ thống đã đưa vào hoạt động… Phí này bao gồm các dịch vụ sau:

  • Bảo trì hệ thống theo Quy trình bảo trì chi tiết đã được Việt Chào xây dựng và hãng phê duyệt: kiểm tra xích, chất lượng dầu, xích nâng, động cơ, sàn, bu long…
  • Nhân công được đào tạo bài bản: trung bình cần 6 nhân công x 2 ngày/100 chỗ đỗ.
  • Thời gian làm việc vào cuối tuần (nếu được yêu cầu) để đảm bảo không ảnh hưởng nhiều đến người sử dụng.
  • Vật tư tiêu hao dưới 300.000VND: gồm dung dịch vệ sinh, giẻ, mỡ bò, dầu bôi trơn, găng tay…
  • Trực sửa chữa/cứu hộ: 24/7

CĐT mời bên thứ 3 làm bảo trì sau khi mua hệ thống đỗ xe tự động của Việt Chào có được không?

Trả lời: Hoàn toàn được. Tuy nhiên, Việt Chào xin khuyến cáo CĐT nên mời công ty cung cấp dịch vụ bảo trì chính hãng, có nhiều năm kinh nghiệm vì:

  • Đội ngũ nhân sự của công ty đã được hãng đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Việc này sẽ giúp giảm thiểu sự cố và do đó giảm chi phí thay thế thiết bị.
  • Vật tự thay thế chính hãng.
  • Có đội ngũ kỹ thuật đủ lớn để có thể trực cứu hộ/sửa chữa 24/7.

Hàng của một dự án được nhập về trong bao nhiêu container và có về một lần không?

Trả lời: Với hệ thống 152 chỗ đỗ, hàng dự kiến sẽ được vận chuyển trong 10 container 40ft, và hàng của mỗi dự án đều được vận chuyển tập kết tại công trường trong 1 lần.

 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, quý khách vui lòng liên hệ hotline của Việt Chào để được giải đáp. Việt Chào rất vui lòng được phục vụ quý khách!

 

Mời quý khách tìm hiểu thêm về sản phẩm bãi đỗ xe tự động XIZI: TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *